"VĂN HÓA GIAO THÔNG, VĂN MINH ĐÔ THỊ":

Kiên quyết xử lý việc dừng, đỗ xe trái quy định

Thứ sáu, 14/11/2014 09:20

(Cadn.com.vn) - Dừng, đỗ xe trái quy định Luật Giao thông đường bộ đang diễn ra khá phổ biến tại TP Đà Nẵng, đặc biệt là Q. Hải Châu. Để giải quyết vấn đề này, lực lượng CAQ Hải Châu mà trực tiếp là Đội CSGT đã triển khai nhiều giải pháp kiểm tra, xử lý và bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, nhiều trường hợp khi vi phạm vẫn cố tình chây ỳ, không thực hiện nghĩa vụ của mình nên cần có các chế tài mạnh tay để xử lý nhằm lập lại trật tự đô thị, ATGT trên địa bàn.

Quận ủy Hải Châu bàn phương án phối hợp xử lý vi phạm với các ban, ngành liên quan.

Áp dụng xử phạt “nguội”

Trung tá Hồ Văn Minh - Đội trưởng Đội CSGT CAQ cho biết, trong quá trình triển khai chủ trương về việc lập lại trật tự vỉa hè, ATGT trên địa bàn quận, lực lượng CSGT cùng các ngành chức năng đã tiến hành nhiều biện pháp, nhưng tình trạng ô-tô dừng, đỗ trái quy định trên một số tuyến đường vẫn còn xảy ra khá phổ biến. Nhiều trường hợp người vi phạm cố tình chây ỳ, lẩn tránh, không chấp hành hiệu lệnh CSGT, thậm chí có trường hợp còn thách thức lực lượng làm nhiệm vụ... gây khó khăn cho công tác xử lý. Để giải quyết, Đội đã xin ý kiến và thực hiện nhiều giải pháp như: cùm xe, cẩu xe... nhưng vẫn chưa mang lại hiệu quả, đồng thời các quy định trong luật cũng chưa cụ thể hóa nên việc giải quyết gặp nhiều vướng mắc. Trước thực trạng này, từ ngày 1-4, Đội đã có kế hoạch đề xuất thực hiện phương án phạt “nguội” các trường hợp dừng, đỗ xe trái quy định của pháp luật thông qua các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ. Qua đó, việc áp dụng hình thức phạt “nguội” được CATP, UBND thành phố đồng ý và giao cho CAQ Hải Châu thực hiện thí điểm nhằm giải quyết hiệu quả hơn tình trạng trên ở quận trung tâm này.

Theo quy trình xử lý này, trong quá trình TTKS nếu phát hiện các trường hợp ô-tô dừng, đỗ trái quy định trên các tuyến đường nhưng không có tài xế, chủ xe thì tổ tuần tra sẽ dùng loa kêu gọi họ ra làm việc, nếu họ vẫn không có mặt, tổ tuần tra sẽ tiến hành quay phim, chụp ảnh tình trạng xe vi phạm, lập biên bản vi phạm, có nhân chứng ký tên rồi tiến hành dán bản thông báo “vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ” phía trước kính xe. Tài xế, chủ xe vi phạm khi nhận thông báo này có nghĩa vụ chấp hành quy định, gặp trực tiếp tổ tuần tra để xử lý hoặc đến Đội CSGT, CAQ để xử lý. Trường hợp người vi phạm vẫn không đến giải quyết, CSGT sẽ tiến hành xác minh người điều khiển, chủ phương tiện, gửi thông báo mời họ đến giải quyết. Nếu họ vẫn không chấp hành, CSGT phối hợp với Sở GTVT, Trung tâm đăng kiểm, Thanh tra giao thông... để phối hợp xử lý.

CAQ Hải Châu xử lý một trường hợp xe đỗ (để rao bán) không đúng nơi quy định.

Sẽ kết hợp nhiều chế tài xử lý

Quy trình xử lý thì đã có, tuy nhiên trong quá trình thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn nên hiệu quả vẫn chưa cao. Theo trung tá Hồ Văn Minh, từ khi triển khai thực hiện phạt “nguội” đến nay, ngoài thời gian tuyên truyền, nhắc nhở để người dân nắm chủ trương, CSGT CAQ Hải Châu đã tiến hành lập biên bản xử lý hơn 50 trường hợp, trong đó dán thông báo phía trước xe 11 trường hợp. Tuy nhiên, chỉ có 2 trường hợp chủ xe đến làm thủ tục nộp phạt, 9 trường hợp còn lại Đội đang tiếp tục xác minh, xử lý. Cái vướng mà trung tá Minh nói ở đây chính là việc truy tìm chủ sở hữu thật của xe. Bởi có thể các xe này đã mua bán qua nhiều chủ mà chưa làm thủ tục sang tên hoặc họ cố tình chây ỳ nhưng hiện chưa có chế tài xử lý thích đáng.

Ông Nguyễn Hồng Nam-Phó Chánh thanh tra Sở GTVT cho rằng, trong quá trình xử phạt xe vi phạm về trật tự đô thị, đơn vị cũng đã phát hiện nhiều xe vi phạm, khi tiến hành gọi chủ xe hoặc người điều khiển ra xử lý thì họ cố tình không ra, dù có lúc họ ở đâu quanh đó. Trước các trường hợp này, đơn vị đã tiến hành cẩu 4 xe và các chi phí thuê xe cẩu, bến bãi... thì chủ xe phải tự chịu. Theo kinh nghiệm của ông Nam, trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu hiện tại của xe, đơn vị sẽ làm việc với chủ cũ còn đứng tên trong đăng ký xe để “truy” ra người mua xe sau đó. Ông Lê Tặng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT thành phố biểu dương cách làm mới của CAQ Hải Châu và cho biết thời gian tới sẽ nhân rộng cách làm này.

Về phía CSGT CATP, thiếu tá Phan Văn Thương - Phó Phòng CSGT –cho rằng, ngoài việc phối hợp, xác minh, cung cấp thông tin cho CAQ Hải Châu để xử lý các trường hợp vi phạm thì trong quá trình đăng ký sang tên đổi chủ, nếu phát hiện xe đăng ký nằm trong danh sách vi phạm thì Phòng sẽ tạm dừng và yêu cầu chủ phương tiện thực hiện các nghĩa vụ trước đó, khi nào thực hiện xong thì đơn vị sẽ làm các thủ tục theo quy định. Trong khi đó, ông Nguyễn Hương - Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thành phố cũng cho biết, đối với các trường hợp xe vi phạm mà chưa thực hiện nghĩa vụ, khi đến đăng kiểm tại Trung tâm sẽ yêu cầu họ thực hiện đúng quy định, nếu họ vẫn chây ỳ, Trung tâm sẽ đưa vào danh sách cảnh báo toàn quốc và chỉ khi nào họ thực hiện xong nghĩa vụ đã vi phạm mới được đăng kiểm xe.

Nguyễn Tuấn